Pages

Wednesday, August 19, 2020

ธุรกิจใหญ่ต้อง “ยื่นมือ” ร่วมฟื้นเศรษฐกิจ - ฐานเศรษฐกิจ

kuyupkali.blogspot.com

ธุรกิจใหญ่ต้อง “ยื่นมือ” ร่วมฟื้นเศรษฐกิจ : บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3602 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 20-22 ส.ค.2563

ธุรกิจใหญ่ต้อง“ยื่นมือ”

ร่วมฟื้นเศรษฐกิจ
 

     สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลขเศรษฐกิจไทย ไตรมาส 2 ปีนี้แล้วว่า หดตัว 12.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 22 ปี นับจากปี 2541 ที่หดตัว 12.5% จากวิกฤติต้มยำกุ้ง โดยเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยดับเกือบทุกตัว โดยการบริโภคหดตัว 12.2% การลงทุนภาคเอกชนลบ 15.2% การส่งออกลบ 17.8% ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวหายไปถึง 97.1% มีเพียงการใช้จ่ายภาครัฐที่ยังพอเติบโตได้ ประกอบด้วยการบริโภคภาครัฐขยายตัว 1.5% และการลงทุนภาครัฐโต 12.5% และปรับคาดการเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2563 อยู่ที่ลบ 7.5%
 

     เลขาธิการ สศช.ชี้ว่า ช่วงที่เหลือปีนี้รัฐบาลต้องให้ความสำคัญการบริหารเศรษฐกิจ 8 ประเด็น เช่น เร่งการส่งออก ดูแลภาคเกษตร ขับเคลื่อนการใช้จ่ายภาครัฐ รวมทั้งรักษาบรรยากาศทางการเมืองในประเทศ ไม่ให้เกิดความวุ่นวายไร้เสถียรภาพ ซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมและเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ


     ผลจากโควิด-19 ยังกระทบการจ้างงาน โดยเวลานี้มีแรงงานในระบบที่ตกงานแล้ว 420,000 คน ไปขอใช้สิทธิจากกองทุนประกันสังคม และมีคนงานอีกจำนวน 1,760,000 คน ไม่ได้รับเงินเดือน จากที่สถานประกอบการหยุดงานชั่วคราวเพื่อรอเศรษฐกิจฟื้นตัว ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะตกงานถาวร รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้นเกือบ 2 ล้านคน
 

     ประเทศไทยมีผู้ประกอบการรายเล็กหรือเอสเอ็มอีถึง 3.1 ล้านราย คิดเป็น 99.5% และเป็นแหล่งจ้างแรงงานมากที่สุด แต่เวลานี้เอสเอ็มอีกำลังประสบปัญหาขาดเงินทุนหมุนเวียนธุรกิจ และเข้าไม่ถึงสินเชื่อซอฟต์โลนของทางการ
 

     งานวิจัยล่าสุดของแบงก์ชาติชี้ว่า อีกสาเหตุที่เอสเอ็มอีขาดสภาพคล่องคือ ถูกคู่ค้าที่เป็นกิจการรายใหญ่ต่อรองและยึดระยะเวลาการให้สินเชื่อการค้า (เครดิต เทอม) เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเป็น 60 วัน ยิ่งเป็นรายใหญ่มีอำนาจต่อรองสูงขยายไปถึง 120 วัน ขณะที่เอสเอ็มอีต้องชำระค่าวัตถุดิบแก่ผู้ผลิตภายใน 30-45 วัน
 

     นอกจากภาครัฐที่ต้องเป็นหัวเรือใหญ่ในการฟื้นเศรษฐกิจจากนี้แล้ว กิจการรายใหญ่ที่ยังแข็งแรงและมีศักยภาพต้องยื่นมือเข้ามาร่วมขับเคลื่อนด้วย บางส่วนได้เริ่มมาแล้ว เช่น โครงการพี่ช่วยน้อง ของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่นำรายใหญ่ไปช่วยเสริมศักยภาพรายย่อยในด้านการตลาด เครือข่าย การบริหารจัดการองค์กร
 

     แต่เวลานี้ที่เอสเอ็มอีกำลังมีปัญหาสภาพคล่อง เบื้องต้นที่ทำได้ทันทีและเป็นวิธีปฏิบัติทางธุรกิจอยู่แล้วก็คือ ลดเวลาเครดิต เทอม ให้คู่ค้ารายย่อยของกิจการ ก็จะช่วยเติมกระแสเงินสดให้นำไปหมุนเวียนธุรกิจได้เร็วขึ้น กิจการอยู่รอด พนักงานมีงานทำมีรายได้ เพิ่มกำลังซื้อในระบบ ท้ายสุดทำให้ทั้งห่วงโซ่อุปทานเข้มแข็งไปด้วยกัน


Let's block ads! (Why?)



"เศรษฐกิจ" - Google News
August 20, 2020 at 10:00AM
https://ift.tt/2Q9JC0l

ธุรกิจใหญ่ต้อง “ยื่นมือ” ร่วมฟื้นเศรษฐกิจ - ฐานเศรษฐกิจ
"เศรษฐกิจ" - Google News
https://ift.tt/3crAsVL

No comments:

Post a Comment