Pages

Friday, June 19, 2020

แนะฟื้น กรอ.ผนึกเอกชนแก้เศรษฐกิจ - ไทยรัฐ

kuyupkali.blogspot.com

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมว่า การหารือครั้งนี้ ได้นำข้อเสนอ ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณารื้อฟื้นคณะกรรมการร่วมภาครัฐ และเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) หลังจากที่ไม่ได้จัดประชุมมานาน เพื่อให้ กรอ.เป็นหลักในการรายงานประเด็นปัญหาต่างๆ ทางด้านเศรษฐกิจให้รัฐบาลรับทราบ คาดว่าจะประชุมในเดือน ก.ค.นี้ สำหรับข้อเสนอของ ส.อ.ท. มี 2 มาตรการหลัก รวม 16 เรื่อง แยกเป็นมาตรการฟื้นฟู 6 เรื่องคือการปฏิรูปอุตสาหกรรมการเกษตร โดยภาคเอกชนจะนำเทคโนโลยีมาช่วยลดต้นทุนการผลิต, สนับสนุนสินค้าเมดอินไทยแลนด์เป็นวาระแห่งชาติ, สนับสนุนไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเอทานอลเพื่ออุตสาหกรรม, เสนอให้จัดตั้งกองทุนนวัตกรรมวงเงิน 1,000 ล้านบาท เป็นต้น ส่วนมาตรการฟื้นฟูมีด้วยกัน 10 โครงการย่อยคือ เสนอให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลแก่เอสเอ็มอี ปีภาษี 62-64, ปรับอัตราภาษี หัก ณ ที่จ่าย ทุกประเภทเป็นอัตราเดียว คือ 1.5% เฉพาะปี 63 ยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามมาตรา 40 (4) เช่น ดอกเบี้ย เงินปันผล, ยกเว้นค่าปรับ 20% ของภาษีที่ขาดจากการยื่นแบบภาษีครึ่งปี (ภ.ง.ด. 51) ที่มีกำไรสุทธิ

ปี 63 คลาดเคลื่อนเกิน 25% เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19, ลดการจ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคมสำหรับนายจ้างเหลือ 1% จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.63 รวมทั้งขอขยายระยะเวลาสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย 62% จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.63, เปิดด่านชายแดนถาวรไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน,พร้อมกันนี้ ยังเสนอขอลดค่าจดจำนองและค่าโอนที่ดินเหลือ 0.01% เฉพาะปี 63 เพื่อลดค่าใช้จ่ายภาคธุรกิจในการขอเงินกู้ และขอให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาค้ำประกันสินเชื่อที่ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ซอฟต์โลน ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน 500,000 ล้านบาท ต่อหลังจากหมด พ.ร.ก.ดังกล่าวแล้ว เพื่อจูงใจให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการได้ง่ายขึ้น

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวว่า เรื่องของการลดภาษีรถยนต์ใหม่ลง 50% กระทรวงคลังไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้ตลาดรถยนต์เกิดดีมานด์เทียม เหมือนกับโครงการรถยนต์คันแรก เป็นต้น แต่เรื่องการสนับสนุนใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เป็นสิ่งที่คลังสนับสนุนอยู่ ส่วนเรื่องการจัดกองทุนนวัตกรรม 1,000 ล้านบาท คลังไม่ขัดข้อง ส่วนการลดอัตราภาษี หัก ณ ที่จ่ายเหลืออยู่ 2% จากเดิม 3% โดยคลังจะลดลงเหลือ 2% ในเดือน ต.ค.นี้.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เศรษฐกิจ" - Google News
June 20, 2020 at 05:30AM
https://ift.tt/310akiA

แนะฟื้น กรอ.ผนึกเอกชนแก้เศรษฐกิจ - ไทยรัฐ
"เศรษฐกิจ" - Google News
https://ift.tt/3crAsVL

No comments:

Post a Comment