Pages

Saturday, September 26, 2020

ตะลอนเที่ยว : เที่ยวเมืองไทย ช่วยเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัว - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

kuyupkali.blogspot.com

วันอาทิตย์ ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2563, 06.05 น.

การช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกันของคนไทยในยามนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าการแสดงความรักต่อกัน เห็นอกเห็นใจกันและกัน แล้วที่สำคัญอีกประการก็คือ การชวนกันออกไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆ บนแผ่นดินไทยของเรา

กล่าวได้ว่าทุกพื้นที่ทุกดินแดนของไทยมีของดีของงามเป็นของประจำถิ่นทั้งสิ้น แต่ละแห่งล้วนมีรากเหง้าของศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีภูมิปัญญาชาวบ้าน และแหล่งโบราณคดี นอกจากนี้ แต่ละแหล่งท่องเที่ยวยังมีเสน่ห์ในเรื่องอาหารการกิน ลักษณะบ้านเรือน รูปแบบพาหนะประจำถิ่น รูปลักษณ์การแต่งกาย พืชพันธุ์ประจำถิ่น และสัตว์ประจำถิ่น ทั้งหมดนี้คือเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ที่เป็นมนต์เสน่ห์ของท้องถิ่นทั้งสิ้น 

วันนี้ Mr. Flower จะพาคุณไปสัมผัสเอกลักษณ์เฉพาะของจังหวัดกระบี่ ด้วยการพาคุณนั่งเรือหัวโทงลัดเลาะเที่ยวกระบี่ด้วยกัน ชีวิตชาวเล (ชาวทะเล) ในฝั่งอันดามันผูกพันกับเรือมานานแสนนาน คนรุ่นปู่ย่าตายายชาวกระบี่เล่าว่า บรรพบุรุษของคนย่านนี้ใช้ปัญญาเพื่อนำพาให้ตัวเองอยู่รอดปลอดภัย มีการดัดแปลงวัสดุธรรมชาติเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต เรือหัวโทงก็คือหนึ่งในภูมิปัญญาชาวบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวกระบี่ เรือชนิดนี้เป็นพาหนะประจำถิ่นของชาวเลทุกคน แม้จะเป็นเรือขนาดเล็ก แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะคือมีหัวเรือสูงเชิดแล้วมีทวนหัวที่ยื่นสูงขึ้นไปสูงประมาณ 80-100 เซนติเมตร ส่วนเรือจะมีความยาว 7-10 เมตรเศษๆ มีคำบอกเล่าว่าเรือชนิดนี้มีต้นกำเนิดที่บ้านหาดยาว ซึ่งอยู่ในพื้นที่หลายตำบล เช่น ตลิ่งชัน เหนือคลอง และเกาะกลาง ในพื้นที่จังหวัดกระบี่แต่ก็จะพบว่ามีเรือชนิดนี้อยู่ในพังงา ภูเก็ต ระนอง ตรัง สตูลอีกด้วย เรือนี้มีความปราดเปรียวในยามแล่นไปบนผิวน้ำ เพราะมีน้ำหนักเบา ทนทานต่อการใช้งาน และใช้งานได้สารพัดชนิด

มีคำถามว่าหัวโทงมาจากไหน มีคำบอกเล่าเช่นกันว่าน่าจะมาจากคำว่าหัวธง หรือหัวตรง โดยส่วนหัวที่เป็นทวนสูงขึ้นไปนั้น สามารถใช้เป็นจุดเล็งแนวการแล่นเรือได้อย่างแม่นยำ แต่สุดท้ายคำว่าหัวธง หรือหัวตรง ก็เพี้ยนเป็นหัวโทง ส่วนอีกความเห็นคือ น่าจะมาจากชื่อของปลาโทงหรือโทงเทง ปลาปากยาวที่มีความแหลมคม ว่ายน้ำโต้คลื่นทะเลได้เก่ง ซึ่งคล้ายกับเรือหัวโทงที่โต้คลื่นได้ดี

ทริปล่าสุดที่ Mr. Flower ลงไปสัมผัสกระบี่ ก็ได้ไปร่วมทาสีเรือหัวโทงให้มีสีสันสวยสุดสะดุดตา และสร้างเอกลักษณ์เฉพาะให้กับกระบี่ด้วย โดยรูปที่ใช้ตกแต่งเรือ
ก็คือพืชพันธุ์และดอกไม้ประจำถิ่นของกระบี่

ทริปล่าสุดนี้ นอกจากได้ช่วยกันทาสีวาดภาพตกแต่งเรือหัวโทงแล้ว ยังได้ทดลองระบายสีบนผ้าบาติกทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ รับประทานอาหารพื้นถิ่นรสชาติสุดแสนอร่อย แล้วยังได้ไปท่องเที่ยวดูชีวิตประจำวันของชาวชุมชนเกาะกลาง ซึ่งเป็นชุมชนที่แสนน่ารัก เพราะทุกคนในชุมชนอยู่กันด้วยความสมัครสมานสามัคคี ที่น่ารักมากมายอีกอย่างหนึ่งคือบนเกาะกลางนี้ไม่มีรถยนต์ มีเพียงจักรยานยนต์เท่านั้น ประชากรบนเกาะกลางมีผู้นับถือศาสนาอิสลามเป็นส่วนใหญ่ มีผู้นับถือศาสนาพุทธอยู่บ้างไม่มากนัก แต่ทุกคนรักใคร่สามัคคีกันเป็นอย่างดี 

นอกจากไปชมเกาะกลาง ด้วยการนั่งเรือหัวโทงแล้ว ยังได้ลิ้มรสชาติอาหารทะเลและอาหารประจำถิ่น เช่นแกงส้ม (แกงเหลือง) รสชาติจัดจ้านมากจนติดใจ แล้วยังได้ไปชมวัดพระมหาธาตุแหลมสัก ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ ณ บริเวณใกล้กับปลายแหลมสัก โดยวัดนี้เป็นศูนย์รวมใจของผู้นับถือพุทธศาสนา ในบริเวณแหลมสัก ส่วนในยามเช้าก็นั่งเรือหัวโทง ไปชมท้องทะเลแหลมสัก ชมตุกนทราย คือโขดหินและสันทรายกลางทะเล ที่สามารถชมวิวทะเลและหน้าผาพร้อมขุนเขาที่งดงาม แต่การไปชมตุกนทรายนั้นต้องไปเฉพาะช่วงข้างขึ้นและข้างแรม 3-6 ค่ำเท่านั้น วันอื่นตุกนทรายไม่โผล่พ้นผิวน้ำ นอกจากนี้ยังได้ชมภาพเขียนประวัติศาสตร์ยุค 3 พันปี ที่ถ้ำชาวเล และชมเขาเหล็กโคนเขาหินปูนกลางน้ำทะเล แล้วไปดูการเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นและกระชังปลาช่อนทะเล กะพง เก๋า และกุ้งมังกร ชมป่าโกงกางที่แสนอุดมสมบูรณ์ ชมนกชมไม้จนสำราญใจ แล้วช่วงเย็นก็กลับมาแต่งกายด้วยชุดบ๊ะบ๋ายะหยา ถ่ายภาพกับบ้านสวยสีฟ้าศิลปะชิโน-โปรตุกีส ณ แหลมสัก รับประทานอาหารค่ำริมทะเลพร้อมชมการแสดงพื้นเมืองโดยชาวชุมชน ผสมกับการแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนในชุมชน

ส่วนวันรุ่งขึ้นมีการสัมมนาเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน โดยผู้เข้าร่วมสัมมนามาจาก ททท. กฟผ. สภาวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ ตัวแทนภาควิชาการด้านศิลปะแขนงต่างๆ จากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง และตัวแทนภาคเอกชนที่ทำธุรกิจด้านบริการท่องเที่ยวโรงแรมในกระบี่ และที่สำคัญคือมีตัวแทนชุมชนที่มีแหล่งท่องเที่ยวมาร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย

ในยามนี้เราทุกคนสามารถช่วยเหลือกันและกัน เพื่อให้เศรษฐกิจของเราสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ด้วยการท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยภายในบ้านในเมืองของเราห้างร้านบริษัทเอกชนและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐต้องช่วยกันท่องเที่ยวในบ้านของเรา เพื่อให้คนในบ้านเรามีงานทำ ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและภาคบริการจะได้สามารถมีชีวิตยืนยาวต่อไปได้ และเศรษฐกิจของบ้านเราจะได้ไม่หยุดนิ่งชะงักงัน ซึ่งจะส่งผลดีให้กับภาพรวมของประเทศในที่สุด 

ห้างร้าน องค์กร หรือผู้ใดสนใจร่วมท่องเที่ยวทริปแสนสนุก เที่ยวแบบละมุนละไม เจาะลึกความเป็นอยู่ของชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศไทย โปรดติดต่อ Mr. Flower091-7233615  

Let's block ads! (Why?)



"เศรษฐกิจ" - Google News
September 27, 2020 at 06:05AM
https://ift.tt/344LMVt

ตะลอนเที่ยว : เที่ยวเมืองไทย ช่วยเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัว - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"เศรษฐกิจ" - Google News
https://ift.tt/3crAsVL

No comments:

Post a Comment