Pages

Monday, September 7, 2020

ดันธุรกิจเร่งปรับตัวรับเศรษฐกิจสูงวัย หลังพบคนชราในไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง - ไทยรัฐ

kuyupkali.blogspot.com

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. มีแผนจะส่งเสริมและผลักดันเศรษฐกิจสูงวัยเพื่อรองรับการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุที่กำลังขยายตัวต่อเนื่อง โดยองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) คาดว่า ในปี 2596 ผู้สูงอายุในไทยจะเพิ่มเป็น 19.55 ล้านคน คิดเป็น 29.64% หรือ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด จากปี 2561 ที่มี 11.9 ล้านคน “สนค.จะเริ่มทำในปีงบประมาณ 2564 โดยจะแนะนำและชี้โอกาสในการทำธุรกิจ เพื่อผลักดันให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสูงวัยเร่งปรับตัว พัฒนาการทำธุรกิจ เพราะเดิมทำธุรกิจอยู่แล้ว แต่ถ้าปรับรูปแบบธุรกิจโดยหันมามองกลุ่มลูกค้าสูงวัย จะมีโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น โดยลูกค้าสูงวัยมองได้ตั้งแต่อายุ 50, 60, 70 และ 80 ปีขึ้นไป”

สำหรับธุรกิจบริการที่มีโอกาสในเศรษฐกิจสูงวัย อย่างธุรกิจการแพทย์และบริการสุขภาพ เช่น การรักษาโรค บ้านพักผู้สูงอายุ สถานดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งให้บริการได้ทั้งผู้สูงอายุชาวไทย และต่างชาติ, ธุรกิจหุ่นยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น เทคโนโลยีด้านสุขภาพที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับผู้สูงอายุ เทคโนโลยีบ้านที่เชื่อมต่อกับทุกอย่าง เพื่ออำนวยความสะดวกผู้สูงอายุ หุ่นยนต์ที่ช่วยบริการและดูแลสุขภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจการพัฒนาที่พักอาศัยและไลฟ์สไตล์ โดยเฉพาะบ้านพักคนชรา ชุมชนผู้สูงอายุ, ธุรกิจอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น อาหารเสริม อาหารควบคุมระดับคอเลสเทอรอล อาหารสำเร็จรูปที่มีไขมันต่ำและน้ำตาลน้อย, ธุรกิจเครื่องสำอางออร์แกนิก และสมุนไพร, ธุรกิจบริการด้านการเงินและการประกันภัย เป็นต้น “ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจสูงวัย มีโอกาสเพิ่มรายได้ ทั้งจากการใช้บริการของผู้สูงอายุในไทยและต่างประเทศ และยังเป็นผลดีต่อธุรกิจในระดับฐานราก เพราะมีการทำธุรกิจเหล่านี้ในต่างจังหวัดด้วย”.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เศรษฐกิจ" - Google News
September 08, 2020 at 08:01AM
https://ift.tt/35anvQe

ดันธุรกิจเร่งปรับตัวรับเศรษฐกิจสูงวัย หลังพบคนชราในไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง - ไทยรัฐ
"เศรษฐกิจ" - Google News
https://ift.tt/3crAsVL

No comments:

Post a Comment