Pages

Tuesday, September 15, 2020

นักวิชาการชี้! ปัญหาการเมืองจุดเปราะบางของเศรษฐกิจไทย - ช่อง 7

kuyupkali.blogspot.com
นักวิชาการชี้ ปัญหาการเมืองเป็นจุดเปราะบางทางเศรษฐกิจ หวั่นการเติบโตของเศรษฐกิจไทย รั้งท้ายอาเซียน

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ห่วงความวุ่นวายทางการเมือง ฉุดการเติบโตของเศรษฐกิจไทยรั้งท้ายในอาเซียน ถือเป็นการซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจที่บอบช้ำจากพิษโควิด-19 อยู่แล้ว และหากสถานการณ์บานปลาย ก็เป็นไปได้สูงมากที่เศรษฐกิจไทยปีนี้จะติดลบ เป็นตัวเลข 2 หลัก และคงต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี ในการพลิกฟื้นให้เศรษฐกิจไทยกลับมาเป็นเหมือนเดิม

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยอมรับภาคเอกชนเป็นห่วงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 กันยายนนี้ ซึ่งหากยืดเยื้อลากยาวจะไม่เป็นผลดีกับประเทศ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน ที่ขณะนี้รอจังหวะหมดโควิด-19 แล้วจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งเห็นว่าภาครัฐควรเปิดเวทีให้แสดงความคิดเห็นและรับฟัง นำข้อมูลสิ่งไหนที่เป็นประโยชน์กับประเทศ เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตรา ก็ควรไปปรับใช้

ด้านธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี เปิดเผย รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชีย โดยเฉพาะประเทศไทย ซึ่งคาดว่าปีนี้จะหดตัว 8% มากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเมษายน ที่หดตัวลง 4.8% คาดว่าปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวเป็นเติบโต 4.5% ปรับเพิ่มขึ้นจาก 2.5% จากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเมษายน โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังมีความไม่แน่นอน แม้จะมีแรงสนับสนุนจากนโยบายการคลังและนโยบายการเงิน

ส่วนในภาพรวมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอดีบี คาดว่าปีนี้ เศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะหดตัว 3.8% และจะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า ขณะที่เศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลกจะเติบโต 1.8% ในปีนี้ และจะเติบโตได้ 7.7% ในปีหน้า

Let's block ads! (Why?)



"เศรษฐกิจ" - Google News
September 16, 2020 at 09:03AM
https://ift.tt/3mjTTWC

นักวิชาการชี้! ปัญหาการเมืองจุดเปราะบางของเศรษฐกิจไทย - ช่อง 7
"เศรษฐกิจ" - Google News
https://ift.tt/3crAsVL

No comments:

Post a Comment