Pages

Friday, August 28, 2020

เส้นทาง "ผู้นำเกาหลีเหนือ" ในวันที่เศรษฐกิจพัง ข้อกังขาไร้ผู้ติดเชื้อ (คลิป) - ไทยรัฐ

kuyupkali.blogspot.com

และจาก 'ข่าวลือ' ที่แพร่สะพัดไปทั่วรอบใหม่เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของ 'คิม จอง อึน' ก็เป็นที่จับตามองกันอีกว่า 'ทายาท' ที่จะสืบทอดตำแหน่ง 'ผู้นำสูงสุด' ในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจหดตัวรุนแรงจนถึงขั้นเลวร้ายที่สุดนี้ ...จะเป็นใคร? (แม้ว่าจะมีภาพแก้ต่างออกมายืนยันว่าแข็งแรงก็ตาม)

ซึ่งหากเป็นไปตาม 'กฎตระกูลคิม' ที่ส่งต่ออำนาจกันมา 2 ครั้งนั้น 'ผู้นำสูงสุด' คนต่อไปก็ควรจะเป็น 'ลูกชาย' ของ 'คิม จอง อึน'

เกิดเป็นคำถามต่อมาว่า "แล้ว 'คิม จอง อึน' มีลูกหรือไม่?"

เพราะตลอดที่ผ่านมา แม้แต่ 'สื่อท้องถิ่น' ก็ไม่เคยมีการรายงานหรือเอ่ยถึง...

จากรายงานของ 'หน่วยสืบราชการลับเกาหลีใต้' มีการประเมินว่า 'คิม จอง อึน' อาจมีลูก 3 คน โดยคนโตสุดอายุประมาณ 10 ขวบ และจากคำกล่าวของ 'เดนนิส ร็อดแมน' นักบาสเกตบอลอดีตราชารีบาวน์ เมื่อปี 2556 ที่เคยไปเยี่ยมเยือน 'คิม จอง อึน' ถึง เกาหลีเหนือ' ว่าได้สวมกอด "ลูกผู้นำสูงสุด" ไว้ในอ้อมแขน และลูกสาวมีชื่อว่า 'จู เอ'

หากเป็นตามที่ว่านี้ การขึ้นสู่ตำแหน่ง 'ผู้นำสูงสุด' ของลูกๆ 'คิม จอง อึน' ก็ดูจะเด็กเกินไปมาก
สปอตไลต์จึงฉายไปที่ 'คิม โย จอง' น้องสาวของผู้นำสูงสุด

ส่วนเป็นไปได้ไหมที่ 'ผู้นำสูงสุด' จะมาจากครอบครัวอื่น?

อาจจะ...แต่ก็ต้องใช้ 'เครื่องจักร' ปั่นโฆษณาชวนเชื่อเพื่อหาเสียงสนับสนุนให้มากพอที่จะเปลี่ยนแปลง 'กฎ' ที่เป็นดั่งรากเหง้าของประเทศ ที่เรียกกันว่า 'สายเลือดเพ็กตู'

'เพ็กตู' เป็นภูเขาที่ตั้งอยู่บนชายแดนจีน ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นแหล่งกำเนิดของชาวเกาหลีเหนือ โดยเป็นฐานที่มั่นกองกำลังของ 'คิม อิล ซุง' ในการก่อปฏิวัติ กลายเป็นตำนาน 'ตระกูลคิม' ยกสถานะให้เป็น 'เซียน' ที่ถูกเลือกให้มาพิทักษ์ประชาชน

ไม่ง่ายเลย...สำหรับ "คนนอก"

เอาละ! เมื่อเป็น "คนนอก" ไม่ได้ แล้วเราสามารถคัดค้านคนที่จะขึ้นมาได้ไหม?

ตรงๆ ก็แทบไม่มีพื้นที่สำหรับการคัดค้าน เพราะฝ่ายบริหารระดับสูงรู้ดีถึงการรักษาสถานะ 'ชนชั้นนำ' ที่จำเป็นต้องจงรักภักดีกับ 'ตระกูลคิม'

จำเป็นไหมที่ 'ผู้นำสูงสุด' ต้องเป็นผู้ชาย?

บางทีอาจไม่... หากว่าใน 'สังคมปิตาธิปไตย' นี้ 'สายเลือด' เหนือกว่า 'เพศ'

และถ้าเป็นตามนี้ 'คิม โย จอง' เป็น 'ผู้ท้าชิง' ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด เพียงอายุแค่ 30 ต้นๆ เธอก็ได้ไปอยู่ข้างๆ พี่ชายในการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ 'โดนัลด์ ทรัมป์' และประธานาธิบดีจีน 'สี จิ้นผิง'

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมี 'ข่าวลือ' ออกมาว่า 'คิม จอง อึน' ได้มอบอำนาจบางส่วนให้กับ 'น้องสาว' แล้ว หลังจากออกมาแถลงเตือนถึง "ภาวะเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ" ที่เข้าขั้นเลวร้ายที่สุดในรอบมากกว่า 2 ทศวรรษ ในแบบชนิดที่เป็นความท้าทายที่คาดไม่ถึงและหลีกเลี่ยงไม่ได้ในรูปการที่แตกต่างกันไป

โดย 'คิม จอง อึน' ออกมายอมรับตรงๆ ว่า นี่เป็นผลกระทบที่เกิดจากมาตรการคว่ำบาตร, ภัยพิบัติน้ำท่วม ที่ทำลายพื้นที่เพาะปลูกแทบเกลี้ยง จนอาจส่งผลความไม่มั่นคงทางอาหาร ที่จากข้อมูลโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติพบว่า ประชากรขาดสารอาหารราว 40% หรือประมาณ 10 ล้านคน และการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโคโรนา ที่เกาหลีเหนือ คุยโวว่าไม่มีตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันโควิด-19 แม้แต่รายเดียว จนสร้างความแคลงใจให้กับสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่ค่อนข้างแน่ใจว่าจะต้องมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ จากข้อสังเกตว่า กิจกรรมทางการทหารมีการล็อกดาวน์ไปประมาณ 30 วัน เพิ่งกลับมาฝึกประจำวันเมื่อเร็วๆ นี้เอง

และจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกาหลีเหนือต้องจำใจปิดพรมแดนระหว่างคู่ค้าสำคัญที่สุดอย่าง 'จีน' จนสร้างบาดแผลทางการค้าอย่างรุนแรง จนใกล้จุดที่เรียกว่า 'ศูนย์'

หลังจากแถลงไม่กี่ชั่วโมง หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ก็ออกมาอ้างว่า 'คิม จอง อึน' ได้มอบภาระหน้าที่ด้านความสัมพันธ์กับ 'โซล' และ 'วอชิงตัน' ให้กับ 'คิม โย จอง' แล้ว ขณะเดียวกัน เธอก็มีบทบาทต่อสาธารณชนเพิ่มมากขึ้นจากการเจรจาทางการทูตสำคัญๆ เช่น การตอบรับจดหมายจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ 'โดนัลด์ ทรัมป์' เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ถึงเวลาเปิดตัว 'ตัวละคร' ผู้ท้าชิง!

เขาคนนั้นคือ 'คิม พยอง อิล' ลูกชายของผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือหรือลุงของ 'คิม จอง อึน' ที่ยังมีชีวิตจนอายุ 65 ปี ที่ได้หวนคืน 'เปียงยาง' เมื่อปีที่แล้ว หลังออกไปอยู่ต่างประเทศราว 4 ทศวรรษ ในฐานะ 'นักการทูต'

เหตุผลที่ 'เขา' ถูกจับตามองว่าอาจเป็น 'ผู้ท้าชิง' กับ 'คิม โย จอง' คือ เขามีสายเลือด 'ตระกูลคิม' และเขาเป็น 'ผู้ชาย'

'คิม พยอง อิล' ถูกมองเป็น 'ผู้ท้าชิง' คนสำคัญในเวลานี้ จากการที่สายอนุรักษนิยมในเปียงยางออกมาต่อต้านและพยายามลดราคา 'คิม โย จอง' จากข้ออ้างเรื่องเพศและอายุ ที่มองว่าอาจนำไปสู่ความยุ่งเหยิงในอนาคต

เมื่อปี 2513 แม่ของ 'คิม พยอง อิล' ที่ชื่อ 'คิม ซง เอ' ภรรยาคนที่ 2 ของผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ เคยผลักดันให้เขาได้ขึ้นสู่อำนาจ แต่แล้วก็ไม่สำเร็จ เมื่อผู้ถูกเลือกคือ 'คิม จอง อิล'

แต่ก็มีบางคนบอกว่า การกลับมาของ 'คิม พยอง อิล' อาจเป็นเพียงเรื่องขำขันที่มีโอกาสเพียงน้อยนิด เพราะหากว่าตามจริงแล้ว การที่ 'คิม พยอง อิล' รอดชีวิตจากการถูกกำจัดออกจากอำนาจในตระกูล อาจบ่งชี้ได้ว่า 'คิม จอง อึน' ไม่เคยมองเขาเป็นคู่แข่งที่น่าเชื่อถือเลย อีกทั้ง 'คิม โย จอง' มีสถานะพิเศษในระบบการปกครองเกาหลีเหนือ สายสัมพันธ์ของเธอต่อ 'ตระกูลคิม' เหนือกว่า 'เพศหญิง' ของเธอ

สำหรับโลกภายนอกแล้ว 'เกาหลีเหนือ' เปรียบเหมือน 'กล่องดำปริศนา' ที่ได้แต่คาดเดาภายใต้ข้อมูลต่างๆ รอบตัว แต่มิอาจรู้ความจริง...ที่เกิดขึ้น.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

ข่าวอื่นๆ :

Let's block ads! (Why?)



"เศรษฐกิจ" - Google News
August 29, 2020 at 05:30AM
https://ift.tt/2D9lfwV

เส้นทาง "ผู้นำเกาหลีเหนือ" ในวันที่เศรษฐกิจพัง ข้อกังขาไร้ผู้ติดเชื้อ (คลิป) - ไทยรัฐ
"เศรษฐกิจ" - Google News
https://ift.tt/3crAsVL

No comments:

Post a Comment