Pages

Wednesday, August 19, 2020

'ศบค.'เคาะ4มาตรการเร่งด่วนฟื้นเศรษฐกิจตั้งเป้าจ้างงาน1ล้านตำแหน่ง - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

kuyupkali.blogspot.com

วันพุธ ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 16.47 น.

“ศบค.”เศรษฐกิจ เคาะ 4 มาตรการเร่งด่วน ฟื้นศก.ตั้งเป้าจ้างงาน1 ล้านตำแหน่ง ปรับ “เที่ยวด้วยกัน”เพิ่มโควตาห้อง สินเชื่อเอสเอ็มอี1.1 แสนล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. นัดแรก ได้เห็นชอบ 4 มาตรการเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน ทั้งมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยว มาตรการสนับสนุนภาคธุรกิจและเอสเอ็มอี มาตรการส่งเสริมการจ้างงาน มีเป้าหมายจ้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง มาตรการกระตุ้นใช้จ่ายในประเทศ ซึ่งในการประชุมครม.สัญจร จังหวัดระยอง วันที่ 25 ส.ค.นี้ จะนำเรื่องของมาตรการด้านท่องเที่ยว กับแรงงานเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาเป็นลำดับแรก ส่วนที่เหลือจะพิจารณารายละเอียดใน ศบศ. ครั้งต่อไป

สำหรับมาตรการด้านการส่งเสริมท่องเที่ยว ได้มีการปรับปรุงโครงการเราเที่ยวด้วยกันใหม่ให้จูงใจคนเข้าไปใช้สิทธิ์มากขึ้น เพราะปัจจุบันมาคนไปใช้สิทธิน้อย โดยมีจำนวนห้องพักเหลืออยู่ถึง 4.3 ล้านคืน ดังนั้นจึงเห็นชอบให้ขยายจำนวนโควตาห้องพักต่อคน จากเดิมกำหนดไว้คนละไม่เกิน 5 คืน ขยายเป็นคนละไม่เกิน 10 คืน และเพิ่มเงินสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน จากไม่เกิน 1,000 บาทต่อที่นั่ง เพิ่มเป็นไม่เกิน 2,000 บาทต่อที่นั่ง รวมทั้งยังให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หาทางดึงกลุ่มบริษัทจดทะเบียนมาท่องเที่ยวในประเทศ อีกทั้งยังได้มอบหมายหน่วยงานเกี่ยวข้องไปดูเรื่องการเปิดรับท่องเที่ยวเฉพาะพื้นที่ (ภูเก็ตโมเดล) ด้วย

ส่วนมาตรการสนับสนุนภาคธุรกิจและเอสเอ็มอี ผ่านมาตรการทางด้านสินเชื่อ ซึ่งที่ผ่านมามีส่วนหนึ่งได้ผ่านการเห็นชอบจากครม.ไปแล้ว เพื่อไปดูแลเอสเอ็มอีใน 3 กลุ่ม คิดเป็นวงเงินรวม 114,100 ล้านบาท คือ กลุ่มเอสเอ็มอีทั่วไป กลุ่มเอสเอ็มอีท่องเที่ยว และกลุ่มเอสเอ็มอีรายย่อยและประชาชน นอกจากนี้ยังมีโครงการส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจบริษัทขนาดใหญ่ช่วยสร้างพัฒนาศักยภาพ และโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ สำหรับเอสเอ็มอี และการเสริมสร้างศักยภาพของเอสเอ็มอีระดับภูมิภาค

ขณะที่มาตรการส่งเสริมการจ้างงาน ซึ่งกระทรวงแรงงานแจ้งว่า ตอนนี้ยังมีตำแหน่งงานว่างอยู่ 6-7 แสนตำแหน่ง โดยที่ประชุมได้ขอให้กระทรวงแรงงานกลับไปพิจารณาแนวทางที่ชัดเจนก่อนนำมาเสนออีกครั้ง โดยให้เน้นการจ้างงานสำหรับเด็กจบใหม่ การจ้างงานเพิ่มเติมสำหรับแรงงานต่างด้าว การรักษาการจ้างงานเดิม การพัฒนาทักษะแรงงาน และอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการศึกษา ซึ่งการไปดูแลจะมีทั้งส่วนของงบประมาณปี 64 เงินกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 4 แสนล้านบาท และการร่วมใช้กลไกรัฐร่วมจ่ายกับเอกชนมาช่วยดูแล ส่วนสุดท้าย คือ มาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานต่างๆ จะไปทำมาตรการชัดๆ มาเสนออีกครั้ง และยังมีเรื่องการเปิดรับผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมด้วย

Let's block ads! (Why?)



"เศรษฐกิจ" - Google News
August 19, 2020 at 04:47PM
https://ift.tt/3l07WA8

'ศบค.'เคาะ4มาตรการเร่งด่วนฟื้นเศรษฐกิจตั้งเป้าจ้างงาน1ล้านตำแหน่ง - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"เศรษฐกิจ" - Google News
https://ift.tt/3crAsVL

No comments:

Post a Comment