Pages

Tuesday, June 2, 2020

กสิกรไทยมองเศรษฐกิจซบ 2-3 ปี จีดีพีหดตัว-6% ว่างงานหลายล้าน - ไทยรัฐ

kuyupkali.blogspot.com

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า แม้จีดีพีไตรมาสแรกของปี 63 จะออกมาดีกว่าที่คาด แต่เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่เหลือของปีคาดว่าจะให้ภาพกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หดตัวลึกขึ้น และจากปัญหาการจ้างงาน ขณะที่เศรษฐกิจต่างประเทศก็ยังน่ากังวล ทั้งในประเด็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังอยู่ในระดับสูง และประเด็นการเมืองสหรัฐฯ ทั้งในและระหว่างประเทศส่งผลให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยพิจารณาปรับลดประมาณการจีดีพีปีนี้หดตัว -6%

“ประเมินว่าผลกระทบจากโรคระบาดในครั้งนี้ ประเทศไทยต้องใช้เวลา 2 - 3 ปี ขนาดของเศรษฐกิจจึงจะกลับมาเท่ากับปี 2562 เนื่องจากโควิด-19 ยังอยู่ต่อไปอีก 1-2 ปี หรือจนกว่าจะมีวัคซีนมาป้องกัน”

ทั้งนี้แม้รัฐบาลจะผ่อนคลายล็อกดาวน์ แต่การทำธุรกิจนับจากนี้ ยังต้องทำภายใต้ Social Distancing หรือเว้นระยะห่างทางสังคม สิ่งที่เป็นห่วงคือคนตกงาน เพราะการจำกัดจำนวนคนเข้ามาใช้บริการ ส่งผลทำให้การจ้างงานลดลง ซึ่งตามตัวเลขของสำนักงานสถิติแห่งชาติ อัตราการว่างงานอยู่ที่ 400,000 คนต่อเดือน ช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ การว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นหลายล้านคน และหลังจากคลายล็อกดาวน์ประเมินว่าตัวเลขว่างงานต่อเดือนจะอยู่ที่ 1 ล้านคน

“แรงขับเคลื่อนสำคัญในปีนี้มาจากภาครัฐ ส่วนตัวเลขอื่นๆ ติดลบทุกตัว โดยประเมินว่าส่งออกปีนี้หดตัว -6.1% การนำเข้าหดตัว 10.9% การบริโภคภาคเอกชนปีนี้จะหดตัว -2.3% การบริโภคภาครัฐจาก 2.3% จะลดเหลือ 2% การลงทุนรวม -4.5% การลงทุนเอกชน -6.6% ส่วนการลงทุนภาครัฐขยายตัว 3.1%”

นางสาวณัฐพร กล่าวอีกว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจำนวน 1,000 ตัวอย่าง สะท้อนให้เห็นถึงการรับรู้จากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในอนาคต มีการปรับพฤติกรรมในการเก็บออมและระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งตอกย้ำถึงการรับรู้ด้านการใช้จ่ายครัวเรือนที่หดตัวลงกว่าที่ประเมินไว้เดิม

ด้านนางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจท่องเที่ยว รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ ถือเป็น 3 อุตสาหกรรมสำคัญที่คงต้องใช้เวลาฟื้นตัวนานกว่าอุตสาหกรรมอื่น แต่หากมองจากมิติของการจ้างงาน ธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งมีแรงงานในห่วงโซ่มากถึง 4 ล้านคน จะเป็นธุรกิจที่ภาครัฐพุ่งเป้าหมายการเยียวยาเป็นอันดับต้นๆ โดยต้องยอมรับว่าธุรกิจหลักของไทยอาจใช้เวลามากกว่า 1 ปีในการฟื้นตัวให้กลับสู่ระดับก่อนเกิดเหตุการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เศรษฐกิจ" - Google News
June 03, 2020 at 08:13AM
https://ift.tt/3crLxpY

กสิกรไทยมองเศรษฐกิจซบ 2-3 ปี จีดีพีหดตัว-6% ว่างงานหลายล้าน - ไทยรัฐ
"เศรษฐกิจ" - Google News
https://ift.tt/3crAsVL

No comments:

Post a Comment